ปีใหม่ของฉัน

ครั้งหนึ่งกับความทรงจำ

ตั้งแต่เรียนประถม มัธยม ผมไม่เคยเที่ยวที่ไหนในช่วงปีใหม่เลยแม้แต่ครั้งเดียว พอเข้ามหาวิทยาลัย ผมช่างมีเวลาและความเป็นส่วนตัวให้กับตัวเองเยอะเหลือเกิน และมีเวลาเที่ยวปีใหม่เอาความสุขเป็นรางวัลเกือบทุกปีตั้งแต่ปี 1 กระทั้ง ปี 3 เพราะผมได้มีการแบ่งเวลาเที่ยวเหมือนคนอื่นเขา
ปีใหม่ในช่วงผมอยู่ปีหนึ่ง ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ประเทศลาวกับรุ่นพี่และเพื่อนอีกหนึ่งคนการเที่ยวปีใหม่ในครั้งนี้ผมรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรกของผมและไม่เคยเที่ยวที่ไหนมาก่อน การไปเที่ยวที่ประเทศลาวก็ไม่แตกต่างจากต่างจังหวัดในภาคอีสานของประเทศเรามากนักดูเหมือนจะคล้ายกันด้วยซ้ำ ความดูคล้ายกันนี่แหละถึงไม่มีอะไรเป็นจุดแห่งความสนใจมากนัก แต่ก็มีความสุขพอสมควร ปีใหม่ครั้งนี้ได้ทั้งบรรยากาศ และความเป็นมิตรของคนลาว
พอปีสองก็เที่ยวเชิงธรรมชาติที่ ภูกระดึง จ.เลย แต่ก่อนหน้านี้ผมได้มีโอกาสขึ้นเหนือไปเที่ยว จ.เชียงราย ก่อนที่จะมาภูกระดึง การเที่ยวที่ภูกระดึงมีจุดประทับใจคือการเดินขึ้นยอดภูเพราะตลอดการเดินทางขึ้นภูพวกผมได้ช่วยเหลือกันตลอดทางเหนื่อยก็เหนื่อยด้วยกันพักก็พักด้วยกัน และสิ่งที่สำคัญผมได้เค้าท์ดาวน์ที่บนยอดภูกระดึงซึ่งบรรยากาศหนาวเย็นสบายมาก การเค้าท์ดาวน์บนภูกระดึงเค้าจะให้อยู่ที่เต็นท์ใครเต็นท์ของคนนั้น พวกผมก็ได้ร้องเพลงปีใหม่ที่เต็นท์ของพวกผมพร้อมกับคนอื่นๆ บนภูกระดึง การเที่ยวปีใหม่บนภูกระดึงทำให้ได้ข้อคิดในหลายๆ แง่มุมเพราะว่ามีแต่เดินกับเดิน เดินตั้งแต่ตีนเขายันบนเขาเฉลี่ยไปกลับผมเดินเท้าประมาณเกือบ 40 กิโลเมตรกว่า ยังดีที่มีแรงเดินกลับลงเขา การเที่ยวปีใหม่ในครั้งนี้ก็บอกได้คำเดียวว่าต้องลองเพราะครั้งหนึ่งในชีวิตเราคือผู้พิชิตภูกระดึง
และปีใหม่ที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งปีที่ผมเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงปีใหม่อีกครั้งหนึ่ง ช่วงมหาวิทยาลัยช่างเป็นช่วงที่ทำอะไรตามใจตนเองได้เสมอโดยไม่ต้องบอกให้ใครรู้ ผมมีโอกาสกลับบ้านที่ต่างจังหวัดซึ่งผมไม่ได้กลับมาเป็นเวลานานแล้วการกลับในครั้งนี้จึงทำให้ผมมีความรู้สึกว่าไม่เหมือนทุกครั้งที่ได้กลับ เพราะผมไปหาพี่ชายที่บ้านอยู่ตัวเมืองอุดรฯ ทั้งๆ ที่ผมเกิดที่อุดรแต่ยังไม่เคยมีโอกาสเที่ยวที่อุดรฯ เลย ครั้งนี้น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ผมจะเก็บเกี่ยวความประทับใจดีๆ ในบ้านเกิดของตนเอง
อุดรธานีเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเงียบสงบน่าอยู่มากๆ ผมมาอุดรฯ ไม่บ่อยนักเพราะเวลากลับบ้านผมไม่รู้จะกลับไปหาใครและไปทำอะไร เพราะพ่อกับแม่ผมทำงานอยู่ต่างจังหวัดเช่นกัน แต่ปีนี้ได้กลับบ้านแล้วก็รู้สึกดีเป็นพิเศษ พอไปอยู่บ้านจริงๆ แล้วก็เกิดชอบและสนุกมาก พี่ชายผมพาผมไปเที่ยวรอบเมืองอุดรฯ เลย สิ่งที่ผมชอบก็เป็นถนนคนเดิน UD TOWN โดยใช้ชื่องานว่า เฟริส ดิฟเฟอเร้นท์ เคาท์ดาวน์   เป็นห่างคนเดินโดยแตกต่างจากห้างทั่วไป พอถึงเวลากลางคืนก็สวยงามมาก ๆ โดยเฉพาะช่วงจัดงานปีใหม่ การจัดงานเค้าท์ดาวน์ที่เทศบาลอุดรฯ จัดยิ่งใหญ่จริงๆ ผมเลยมีความรู้สึกชอบเมืองนี้ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว บรรยากาศก็ดีผู้คนต่างก็เป็นมิตรที่มีแต่รอยยิ้มให้กันและกัน
ปีใหม่ในครั้งนี้ยังได้ของแถมอีกเพราะทางเทศบาลจัดยิ่งใหญ่จริงๆ มีทั้งดารา ไม่ว่าจะเป็น เชียร์ ทิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์  แคทรียา  อิงลิช และดารานักร้องต่างๆ มากมาย รวมถึงพุอันสวยงามที่ดูแล้วก็ยังประทับใจ พี่ผมบอกกับผมว่าปกติในช่วงปีใหม่ที่อุดรฯ สนุกกว่านี้อีก แต่ปีนี้มีเหตุการณ์ทางการเมืองเข้ามาเกี่ยว อุดรจาดที่เงียบๆ ยิ่งทำให้เงียบลงไปอีกปีใหม่ครั้งนี้จึงไม่สนุกเท่าที่ควร แต่สำหรับผม ผมว่าปีใหม่นี้เป็นปีใหม่ที่ไม่มีวันลืมเพราะอยู่ในบ้านเกิดของตัวเอง และได้รับความอบอุ่นจากพี่น้องของผมเหมือนได้กลับมาอยู่บ้านเกิดอีกครั้ง มันทำให้ผมลืมเรื่องราวที่ทำให้ผมเป็นทุกข์ได้ในระดับหนึ่ง ผมอยากให้ครอบครัวของผมได้มาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้จังเลยจะได้มีความสุขและมีภาพเก็บไว้ให้เป็นความทรงจำของครอบครัว แต่ไม่เป็นไรปีใหม่ปีนี้ผมยังมีพี่ชายที่แสนน่ารักของผมที่คอยเป็นห่วงผม แม้เราจะต่างพ่อต่างแม่กันก็ตาม แต่พี่ผมก็ยังทำหน้าที่พี่ชายดีที่สุด พาผมเที่ยวเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2011 ซึ่งผมจะเก็บเป็นความทรงจำของผมตลอดไป


วิษณุ   ธุระงาน
JT.201

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความสุข ความสงบ ณ วัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่าน

วัดศรีมงคล (ก๋ง) อ.ท่าวังผา จ.น่าน