เคล็ดลับเที่ยวหน้าฝน บนถนนคนเดินทาง!!!

หากพูดถึงช่วงฤดูฝน ใครหลายคนคงจะคิดถึงเตียงนอนนิ่ม ๆ ใต้ผ้าห่มอุ่นๆ  คงไม่อยากออกไปไหนยิ่งไปเที่ยวแล้วยิ่งไปกันใหญ่เลย แต่ BIGMAP Magazine ฉบับนี้มีเคล็ดลับ ดี ๆ ในการตั้งแคมป์พักแรมช่วงหน้าฝนมาฝาก บรรยากาศเหมือนนอนอยู่บ้าน ไปสัมผัสหน้าฝนกันเลย.........
            การฟิตซ้อมร่างกาย เป็นหัวใจหลักสำคัญก่อนการเดินป่า ควรฟิตซ้อมร่างกายให้พร้อมหน่อยไม่งั้นจะเป็นการกินแรงเพื่อนๆ เพราะการเดินป่าเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังและท้าทายมาก ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนยิ่งลำบากต่อการเดิน อีกอย่างเรื่องของสุขภาพหากไม่มีภูมิคุ้มกันดีพอก็จะทำให้ไม่สบายเอาได้
            เต็นท์ ในการพักแรม ต้องดูให้มั่นใจว่ากันฝนได้ทั้งบนและล่างหรือเปล่าและดูให้ดีก่อนออกเดินทาง หากไปถึงจุดหมายปลายทางฝนตกแดดออกเดียวจะไม่ได้บรรยากาศ หากไปกันเป็นกลุ่มหรือครอบครัวขอแนะนำเอาเต้นแค้มปิ้งนอน 5- 10 คน ไปจะได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวมากขึ้นครับ แต่อย่าลืมผ้าใบปูลองพื้นเต้นท์ กันน้ำเข้าเต้นท์ ผ้า flyshett เอาไว้กันสาดอีกอย่างเป็นที่นั่งคุยกันได้ สิ่งที่สำคัญในการกางเต็นท์ ควรเลือกทำเลที่เหมาะไม่ควรอยู่ใกล้กับต้นไม้ควรจะกางเต้นท์อยู่ที่บริเวณโล่ง ไม่อยู่ในที่แออัดกันจนเกินไปเพราะจะไม่สะดวกเมื่อมีพายุมาเดียวโยกย้ายไม่ทัน
            การ แต่งกาย ควรจะใส่แบบทะมัดทะแมง ทางที่ดีใส่กางเกงขาสั้นไปแต่ไม่ต้องสั้นมากป้องกันด้วยถุงกันทาก แต่หากใส่กางเกงขายาวมาก็ระวังเจ้าทาก ซ้อนอยู่ตามผ้านะครับ ส่วนเสื้อขอแนะนำเป็นเสื้อแจ็คเก็ตหนัง บอกได้เลยว่ากันฝนได้ดีที่เดียวครับ อีกอย่างยังให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายด้วยเที่ยวหน้าฝนแบบนี้คงจะถูกใจคุณผู้ชายเค้าครับส่วนรองเท้า ผมแนะนำให้ใช้รองเท้าที่เบา และแห้งง่ายๆเป็นหลัก แต่ต้องไม่ใช่รองเท้าแตะ เพราะโอกาสเจ้าตัวทากจะกัดมีเยอะครับ
            อาหาร ทางที่ดีอาหารควรเตรียมไปแบบพอดีกับการไปพักแรม และไม่ทำลายความเป็นธรรมชาติ ควรเป็นอาหารสำเร็จรูปจะสะดวกกว่า  หรือระหว่างเดินจะมีขนมขบเคียวเดินกินลมชมวิวไปกับธรรมชาติ ก็เป็นไลฟ์สไตส์อีกแบบ แต่อย่าลืมข้อที่สำคัญโปรดช่วยกันรักษาความสะอาดให้กับป่านะครับ
            ยา หากได้เตรียมยาในการเดินป่าไม่ว่าจะฤดูไหนแสดงว่าไม่ใช่นักเดินที่แท้จริง เท้าเป็นอวัยวะที่ต้องรับน้ำหนักมากกว่าส่วนอื่น การออกเดินทางต้องตัดเล็บให้สั้นก่อน และระหว่างเดินพยายามนวดเท้าและพักบ่อยๆ หากรู้สึกว่าเจ็บ ส่วนประเภทยาที่ต้องเตรียมควรมีปลาสเตอร์ ปิดแผล หากเจ้าทากกัดจะได้เอายาออกมาใช้กัน ยานวดเท้า ยาดม มีติดตัวไปด้วยก็ดีครับ
             
            “ขอฝากส่งท้ายความห่วงใยจาก BIGMAP Magazine การเที่ยวหน้าฝน ควรจะรู้เรื่องการเตรียมตัวก่อนเป็นสิ่งสำคัญเพราะว่าหน้าฝนเป็นช่วงฤดูของทาก ทากจะเยอะมากเป็นพิเศษ การเตรียมตัวก็ควรใส่กางเกงขาสั้นป้องกันด้วยถุงกันทากและก็ควรระมัดระวังเจ้าตัวทากให้ดีดี รองดูนะครับหน้าฝนปีนี้อาจจะเปลี่ยนจากไม่ชอบหน้าฝน กลับมาแล้วอาจจะหลงใหลหน้าฝนก็เป็นได้”
             
           

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความสุข ความสงบ ณ วัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่าน

วัดศรีมงคล (ก๋ง) อ.ท่าวังผา จ.น่าน