12 เมืองต้องห้ามพลาด (เลย)




จังหวัดเลยเป็นหนึ่งในจังหวัด “12 เมืองต้องห้ามพลาด” ซึ่งโปรโหมดการท่องเที่ยวโดย ททท. Life focus ฉบับนี้ขอพาไปส่องจังหวัดที่ได้ขึ้นชื่อว่าหนาวสุดในสยาม โดยทั่วไปของจังหวัดเลย มีภูเขาล้อมรอบตัวเมือง ลักษณะเป็นแอ่งกระทะสูงจากระดับน้ำทะเล เฉลี่ยประมาณ 250 เมตร ณ สถานีอุตุนิยมวิทยา ซึ่งสามารถแบ่งลักษณะภูมิประเทศออกเป็น 3 เขต
เขตภูเขาสูง ทางด้านทิศตะวันตกทั้งหมด เริ่มตั้งแต่อำเภอภูกระดึงขึ้นไปอำเภอภูหลวง อำเภอภูเรือ อำเภอท่าลี่ และเขตอำเภอด่านซ้ายและอำเภอนาแห้วทั้งหมด มีความสูงตั้งแต่เฉลี่ย 600 เมตร จากระดับน้ำทะเล
เขตที่ราบเชิงเขา ได้แก่ บริเวณตอนใต้และตะวันออกของจังหวัด ได้แก่ อำเภอนาด้วง อำเภอปากชม และพื้นที่บางส่วนในเขตอำเภอภูกระดึงและกิ่งอำเภอภูหลวงเป็นเขตที่ไม่ค่อยมีภูเขาสูงนัก มีที่ราบเชิงเขาพอที่จะทำการเพาะปลูกได้ มีประชาชนหนาแน่นปานกลาง
เขตที่ราบลุ่ม มีพื้นที่น้อยมากในตอนกลางของจังหวัดคือ ลุ่มน้ำเลย ลุ่มน้ำโขง ได้แก่ บริเวณอำเภอวังสะพุง อำเภอเมือง อำเภอเชียงคาน เป็นเขตที่ทำการเกษตรได้ดี มีประชากรหนาแน่นมากกว่าเขตอื่น
ภูมิประเทศส่วนใหญ่ เป็นเทือกเขาในแนวทิศเหนือใต้โดยมีที่ราบลุ่มระหว่างหุบเขา ขนาดไม่ใหญ่มากนักสลับอยู่แนวเทือกเขาเหล่านั้น หินที่พบในบริเวณนี้ส่วนใหญ่มีอายุมาก และพบหินยุคโคราช บริเวณเขายอดราบอยู่บนหินเหล่านี้ เช่น ภูผาจิต ภูกระดึง ภูหลวง ภูหอ ภูขัด ภูเมี่ยง (อำเภอ นาแห้ว) เนื่องจากชั้นหินเกือบทั้งหมดวางอยู่แนวเหนือ - ใต้ จึงควบคุมให้เกิดที่ราบลุ่มระหว่างหุบเขาและทิศทางแนวเหนือใต้ด้วย แม่น้ำเลยจึงไหลจากใต้ขึ้นเหนือ
จังหวัดเลยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อมากมายหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูเรือ ถนนคนเดินเชียงคาน แก่งคุดคู้ ภูทอก เชียงคาน และสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่าสุดคือภูป่าเปาะ ซึ่งได้รับขนานนามว่าฟูจิเมืองเลย เลยรูปลักษณ์ของภูป่าเปาะนั้นคล้ายกับฟูจิซัง ภูเขาไฟของประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีสวนหินผางาม คุนหมิง (หนองหิน) เลย ก็จะมีความคล้ายกับคุนหมิงของประเทศจีน
ความอุดมสมบูรณ์ที่เพรียบพร้อมไปด้วยขนบธรรมเนียมแบบดั่งเดิมของคนเลยยังมีให้เห็นอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้คนเป็นมิตรกับผู้มาเยือน หากใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวแบบสไตท์ลุยๆ แต่ไม่ถึงกับพาดโพนมากนัก จังหวัดเลยอาจจะเป็นตัวเลือกและตอบโจทย์ได้ เพราะนอกจากจะมีความโดดเด่นจนได้เป็น 12 เมืองต้องห้ามพลาดแล้ว ยังมีดีกรีที่ได้รับขนานนามว่าหนาวสุดในสยามอีกด้วย จังหวัดเลยสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปีแต่บางสถานที่ก็ต้องปิดตามฤดูกาลเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและฟื้นสภาพป่าเขาให้ยังคงสภาพเหมือนเดิม โดยทั่วไปแล้วหน้าหนาวในจังหวัดเลยก็จะมีขาล่องแวะเวียนทั้งปั่นจักรยาน ทั้งแบบ big bike มาเป็นกลุ่ม หรือมาทัวร์เป็นหมู่คณะ ก็จะครึกครื้นเป็นพิเศษ ยิ่งได้มากับครอบครัวด้วยแล้วสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเลยก็ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะว่าแต่ละสถานที่ไม่พาดโพนมากนัก กิจกรรมสามารถทำได้ตลอดทั้งวัน หรือหากใครมีเวลาว่างมากพอจะเริ่มต้นเที่ยวจาก อ.ด่านซ้าย ไปสิ้นสุดที่ อ.เชียงคาน ของอีกฝั่งก็ไม่ว่ากัน เพราะตลอดระยะสองฝั่งทางสามารถแวะเวียนกดชัตเตอร์ได้เป็นระยะ หรือหากใครมีเวลาว่างเพิ่มมากอีกก็สามารถข้ามด่านพรมแดนไทยลาว บ้านนากระเซ็ง อ.ท่าลี่ เป็นด่านพรมแดนไทย ลาว อีกแห่งหนึ่งที่ติดกับแขวงไชยะบุรี เมืองแก่นท้าวประเทศลาว ข้ามตรงด่านพรมแดนไทยลาวน้ำเหือง ไทย ลาว ซึ่งสามารถเดินทางไปยังเมืองหลวงพระบางได้
หากใครสนใจหรือยังไม่มีข้อมูลก่อนออกเดินทางสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย โทร 042 812812 หรือติดต่อประชาสัมพันธุ์จังหวัดเลย โทร 042 811258

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความสุข ความสงบ ณ วัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่าน

วัดศรีมงคล (ก๋ง) อ.ท่าวังผา จ.น่าน